วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2551

กฤช เมธาธราธิป : American Standard


ในลวดลายและรูปทรงอันอ่อนช้อยของสุขภัณฑ์ที่เหล่าผู้ประกอบการบรรจงนำเสนอเพื่อจุดหมายเดียวกันคือมอบความสุขให้กับผู้ใช้ตามนิยามของคำเรียกหากลับแฝงเร้นไว้ซึ่งหลายเรื่องราว โดยเฉพาะการแข่งขันที่ดุดันของอุตสาหกรรมนี้

Total Solution

“ทุกวันนี้ เราไม่ได้เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์ แต่เราเป็น Total Solution สำหรับห้องน้ำ เราไม่อยากให้ใครก็ตามจะนึกถึงอเมริกัน สแตนดาร์ด เฉพาะเวลาต้องการซื้อสุขภัณฑ์ แต่ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับห้องน้ำ ความรู้ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ก็สามารถติดต่อเรา หรือเดินทางมาที่นี่ได้ เรายินดีให้บริการทั้งก่อนและหลังการขาย”

กฤช เมธาธราธิป ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท อเมริกัน สแตนดาร์ด บีแอนด์เค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บอกถึงวัตถุประสงค์ของการสร้าง American Standard Bathaus สถานที่นัดพบระหว่างเขากับ Marketeer ที่ถูกใช้เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ห้องน้ำครบวงจร ซึ่งตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าใจกลางเมืองอย่างเซ็นทรัลเวิลด์


“บางครั้งลูกค้าต้องการสินค้า แต่ไม่รู้ว่าจะไปดูที่ไหน ก็มาที่นี่ได้ เพราะเรามีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์อย่างเต็มรูปแบบ สมมติจะซื้อโถ เราจะบอกให้ทดลองนั่ง เพราะไม่มีทางที่จะรู้ถึงความเหมาะสมได้นอกจากการได้ทดลองใช้ ทำให้ลูกค้าสามารถเห็นประสิทธิภาพของการใช้งานได้ไม่แตกต่างจากเมื่อนำไปติดตั้งที่บ้าน ไม่เสียใจภายหลัง ซึ่งเรายังมีพนักงานที่มีความรู้ไว้คอยแนะนำลูกค้า มีมุมหนังสือไว้ให้ค้นคว้า โดยจะไม่มีการซื้อขายสินค้าเกิดขึ้นที่นี่ เพราะเราจะแนะนำให้ลูกค้าไปซื้อกับดีลเล่อร์ใกล้บ้าน”

นอกจากนี้ American Standard Bathaus ยังเป็นที่ตั้งของ AS Club ที่เป็นแหล่งนัดพบสำหรับสถาปนิกและมัณฑนากร โดยสมาชิกจะได้รับข้อมูล ข่าวสาร ด้านสินค้าและงานดีไซน์ พร้อมสิทธิประโยชน์อื่นๆซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเรื่องของสุขภัณฑ์เท่านั้นอีกด้วย

ดังนั้น สถานที่แห่งนี้จึงเป็นการลงทุนเพื่อนำจิ๊กซอว์ที่ต่างมีผลต่อธุรกิจทั้งผู้บริโภค สถาปนิก และมัณฑนากรมาพบกัน เพื่อให้ได้สัมผัสกับคุณภาพสินค้าทั้งทางตรงและทางอ้อม กระทั่งหล่อหลอมเป็นความเชื่อมั่นในแบรนด์ ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อใดที่กลุ่มคนเหล่านี้มีความจำเป็นต้องเลือกซื้อสุขภัณฑ์ แบรนด์ “อเมริกัน สแตนดาร์ด” ย่อมต้องเป็น Top of Mind อย่างไม่ต้องสงสัย

“ไม่ใช่ว่าเราจะให้ความสำคัญในการ Educate ลูกค้ามากกว่าการสร้างแบรนด์ เพราะการทำ Marketing ก็คือการสร้างแบรนด์ และการที่ลูกค้าเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อเมริกัน สแตนดาร์ดก็ย่อมเกิดจากความเชื่อถือในแบรนด์ แต่การให้ข้อมูลกับลูกค้าเราถือว่าเป็นหนึ่งในบทบาทของความเป็น Total Solution ที่ย่อมไม่ใช่การขายของเพียงอย่างเดียว”



จากหนังสือ : นิตยสาร Marketeer

ไม่มีความคิดเห็น: